รู้ไว้ไม่โดนหลอกแน่!! 5 สิทธิ์ขั้นพื้นฐานของผู้บริโภคที่ควรรู้

       สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) คือใคร? มีบทบาทและหน้าที่อะไร ทำไมผู้บริโภคอย่างเราต้องควรรู้และเข้าใจเรื่องของ 5 สิทธิ์ขั้นพื้นฐานของผู้บริโภค ที่ควรรู้

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มีบทบาทและหน้าที่อะไร?

       สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค (สคบ.) ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานที่ตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค ในการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายจากการกระทำของผู้ประกอบการ ในด้านโฆษณา ฉลาก สัญญา สินค้าที่อาจเป็นอันตราย เรื่องของธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง ตลอดจนการโฆษณาชวนเชื่อเกินความเป็นจริง เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความคุ้มครองอย่างเหมาะสม

5 สิทธิ์ขั้นพื้นฐานของผู้บริโภคที่ควรรู้ 5 สิทธิ์ขั้นพื้นฐานของผู้บริโภคที่ควรรู้

       พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. ๒๕๒๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 ได้บัญญัติสิทธิของผู้บริโภคที่จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย 5 ประการ ดังนี้

1.  สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ

  • สิทธิที่จะได้รับการโฆษณาหรือการแสดงฉลากตามความเป็นจริงและปราศจากพิษภัยแก่ผู้บริโภค
  • สิทธิที่จะได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการอย่างถูกต้อง และเพียงพอที่จะไม่หลงผิดในการซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยไม่เป็นธรรม

2.  สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ

  • สิทธิที่จะได้รับสินค้าหรือรับบริการโดยความสมัครใจของผู้บริโภค และปราศจากการชักจูงใจอันไม่เป็นธรรม

3.  สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ

  • สิทธิที่จะได้รับสินค้าหรือบริการที่ปลอดภัย มีสภาพและคุณภาพได้มาตรฐาน เหมาะสมแก่การใช้ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายหรือทรัพย์สิน ในกรณีใช้ตามคำแนะนำหรือระมัดระวังตามสภาพของสินค้าหรือบริการนั้นแล้ว

4.  สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา

  • สิทธิที่จะได้รับข้อสัญญาโดยไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ

5.  สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหาย

  • สิทธิที่จะได้รับการคุ้มครองและชดเชยค่าเสียหาย เมื่อมีการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคตามข้อ 1, 2, 3, และ 4 ดังกล่าว
    สายด่วนสคบ. โทร. 1166
Narupanat Sarasuk

1. การปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียกเก็บและการเปิดเผยข้อมูลดอกเบี้ย ค่าบริการ และเบี้ยปรับ
1.1 กรอบการเรียกเก็บและการเปิดเผยข้อมูลดอกเบี้ย ค่าบริการ และเบี้ยปรับ

อ่านเพิ่มเติม »
Narupanat Sarasuk

บริษัท เงินยินดี จำกัด นำโดย ท่านผู้บริหาร เป็นเจ้าภาพกฐินเพื่อสมทบทุนบูรณะปฏิสังขรณ์วัด ให้สามารถรองรับกิจกรรมทางศาสนาและสาธารณประโยชน์

อ่านเพิ่มเติม »
Narupanat Sarasuk

สิ้นปีใกล้เข้ามา หลายคนอาจยังมี “ความกลัวเรื่องเงิน” ที่คอยหลอกหลอนอยู่ไม่ต่างจากผีในฮาโลวีน ทั้งหนี้บัตรเครดิต รายจ่ายที่ควบคุมไม่ได้

อ่านเพิ่มเติม »

หลักการในการกำกับดูแลธุรกิจเช่าซื้อลีสซิ่งของ ธปท.

1. การปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียกเก็บและการเปิดเผยข้อมูลดอกเบี้ย ค่าบริการ และเบี้ยปรับ
1.1 กรอบการเรียกเก็บและการเปิดเผยข้อมูลดอกเบี้ย ค่าบริการ และเบี้ยปรับ

อ่านต่อ

5 ความกลัวเรื่องเงินที่คุณต้องรีบแก้ก่อนสิ้นปี

สิ้นปีใกล้เข้ามา หลายคนอาจยังมี “ความกลัวเรื่องเงิน” ที่คอยหลอกหลอนอยู่ไม่ต่างจากผีในฮาโลวีน ทั้งหนี้บัตรเครดิต รายจ่ายที่ควบคุมไม่ได้

อ่านต่อ

ผ่อนเครื่องใช้ไฟฟ้ายังไงให้ไม่เป็นหนี้บานปลาย

การผ่อนเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า โทรทัศน์ หรือเครื่องปรับอากาศ เป็นทางเลือกที่ช่วยให้เราได้ใช้ของจำเป็น

อ่านต่อ